Pages

Tuesday, August 4, 2020

กล้าลองกล้าลุย : หมานเจริญเซียงกง อาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ - ช่อง 7

bolasisoccer.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาคุณผู้ชมทุกท่านไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ไปดูเบื้องหลังอีกหนึ่งอาชีพ พวกเขามีหน้าที่แยกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ วันนึงนับสิบ ๆ คัน ที่ "หมานเจริญเซียงกง อาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์" ที่นี่คือแหล่งรวมรถจักรยานยนต์เก่าแห่งใหญ่ในภาคอีสาน การทำงานตำแหน่งนี้ต้องทำยังไงบ้าง รายได้ดีหรือไม่ ไปติดตามชมพร้อม ๆ กัน

ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ หรืออะไหล่รถจักรยานยนต์ จำนวนมหาศาลนับหมื่นนับล้านชิ้นที่เห็นนี้ คุณผู้ชมเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ที่มาที่ไปของสิ่งที่ดูเหมือนขยะกองโต แต่แท้จริงแล้ว คือ สมบัติอันล้ำค่า ที่คนรักรถจักรยานยนต์เขาพยายามเสาะแสวงหา แถมยังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมาอย่างยาวนานนั้นมาจากไหน กระบวนการขั้นตอนเขาทำกันอย่างไรบ้าง วันนี้ผมจะพาไปหาคำตอบยังจุดเริ่มต้นกันเลย

จุดที่กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เราเดินทางมาถึง และต้องทึ่งกับกองชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จำนวนมากนี้ คือ ที่ร้านหมานเจริญเซียงกง ของ คุณสมาน บุญลือชา หรือหลายคนเรียกกันติดปากว่า เฮียหมาน ที่บ้านหนองแปน ในตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ บนเนื้อที่ 6 ไร่ ร้านนี้เปิดมานานหลายปีแล้ว ซึ่งจุดเด่นของที่นี่ คือ เป็นแหล่งรวมชิ้นส่วน หรืออะไหล่ของรถจักรยานยนต์แห่งใหญ่สุดในภาคอีสานเลยก็ว่าได้

ภูเขาชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ทั้งเครื่องยนต์ทุกแบบ หรือโครงรถ โช้กอัพ วงล้อ ยางรถ อุปกรณ์แต่งรถ โซ่ เฟือง คาร์บูเรเตอร์ สเตอร์หน้า สเตอร์หลัง ไปจนถึงน็อต หลอดไฟ และหัวเทียน อยากได้อะไรให้มาที่นี่ได้เลย เยอะถึงที่ขนาดที่ต้องกองเอาไว้พร้อมกับมีหมายเลขกำกับ แบ่งเป็นล็อกให้เห็นชัดเจน เพื่อที่เวลามีลูกค้ามาสอบถามจะได้หาได้ง่าย และไวมากที่สุด

จุดเด่นของร้านเฮียหมาน นอกจากจะมีชิ้นส่วนให้เลือกหาได้อย่างจุใจแล้ว คือ ราคาที่ไม่แพงมาก เริ่มต้นที่หลักสิบ หลักร้อย ไปจนถึงหลักพัน แล้วแต่สภาพ ทำให้มีลูกค้ามาจากทุกจังหวัด ทั้งในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคตะวันออก หรือบางทีก็เดินทางมาจากทางใต้ เพื่อมาเลือกซื้อของเองกับมือ

เพราะความนิยมอะไหล่ที่เป็นชิ้นส่วนเฉพาะเป็นที่ต้องการสูง ที่นี่จึงมีพ่อค้าแม่ขายมาเลือกซื้อกันแบบไม่ขาดสาย ที่สำคัญ รถที่เห็นเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เฮียหมาน บอกว่า ถ้าคนทั่วไป จู่ ๆ จูงรถมาขายให้ที่นี่ จะไม่รับซื้อเด็ดขาด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาในอนาคต อย่างวันนี้มีรถที่ได้จากการประมูลมาหลายสิบคัน

ทันทีที่รถถูกลำเลียงลงมาแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของคนแยกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์มาทำงานต่อ รถ 1 คัน ชิ้นส่วนแต่ละอย่างมีราคาไม่เท่ากัน ต้องคัดแยกให้เป็น เฮียหมาน บอกว่า คนที่จะมาทำงานตรงนี้ได้ ต้องศึกษาและฝึกฝนการถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ บางคนใช้เวลาเป็นเดือน ๆ ขึ้นไปถึงจะชำนาญก็มี เห็นแบบนี้ไม่ได้ง่าย ๆ เพราะการถอดชิ้นส่วนบางอย่างต้องอดทน และใช้ความสามารถสูง ค่าแรงของพวกเขาได้อยู่ที่เท่าไหร่ต่อเดือน พรุ่งนี้มาติดตามชมกันต่อ พร้อมกับการที่ผมเองขอเป็นผู้ช่วยดูบ้าง จะช่วยได้หรือไม่ ห้ามพลาด

Let's block ads! (Why?)



"ชิ้นส่วน" - Google News
August 05, 2020 at 09:34AM
https://ift.tt/31kbsft

กล้าลองกล้าลุย : หมานเจริญเซียงกง อาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ - ช่อง 7
"ชิ้นส่วน" - Google News
https://ift.tt/2Xuq0IV

No comments:

Post a Comment