Pages

Wednesday, August 5, 2020

กล้าลองกล้าลุย : หมานเจริญเซียงกง อาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ตอน 2 - ช่อง 7

bolasisoccer.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามต่อกับเบื้องหลังของอาชีพคนรับจ้างแยกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ที่หมานเจริญเซียงกง อาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ เมื่อวานนี้ได้เห็นการทำงานบางส่วนไปแล้ว วันนี้มาดูการทำงานแบบเจาะลึกกันต่อ พร้อมกับการเป็นผู้ช่วยของ คุณต้นกล้า ไปติดตามชมพร้อม ๆ กัน

กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน วันนี้เรายังคงปักหลักกันอยู่ที่ร้านหมานเจริญเซียงกง ของ คุณสมาน บุญลือชา หรือ เฮียหมาน ที่บ้านหนองแปน ในตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ กันต่อ กว่า 10 ปี ที่เปิดร้านมา จนตอนนี้กลายเป็นอาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีคนงานรวมกันหลายสิบชีวิต พร้อมกับกองอะไหล่ชิ้นส่วนในแต่ละประเภทแบบนับไม่ถ้วน

หน้าที่สำคัญต่อจากนี้ คือ คนรับจ้างแยกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ จะมารับช่วงต่อ เป็นงานที่อาจจะดูเหมือนไม่ยุ่งยากและไม่ซับซ้อนอะไร แต่ เฮียหมาน บอกว่า ตำแหน่งนี้กว่าจะทำเป็นได้ ต้องใส่ใจศึกษาและฝึกฝนการถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นเดือน ๆ ขึ้นไป ถึงจะชำนาญ

งานนี้ผมเองพร้อมเป็นผู้ช่วย น้องจิม กับ น้องปอนด์ แล้ว น้องทั้ง 2 คน บอกว่า รถ 1 คัน จะใช้คนแยกชิ้นส่วน 2 คน แบ่งงานกันทำคนละส่วนเพื่อความรวดเร็ว ข้อสำคัญ คือ ต้องระวังการใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ดี เพราะบางอันถ้าไม่จับให้มั่นคง หรือใช้งานผิดวิธี ทั้งน็อตและอุปกรณ์ที่ถอดออกมา อาจจะกระเด็นโดนใบหน้า เข้าตาของเราจนได้รับบาดเจ็บได้

ผมเองช่วยได้บ้าง เป็นภาระบ้าง สลับกันไป แต่ที่เห็นนี้ เราใช้เวลาไม่นานก็แยกชิ้นส่วนเสร็จ

งานใช้แรงแบกหาม งานถนัดของผม

แค่คันแรกก็เจ็บตัวแล้ว ที่ร้านหมานเจริญเซียงกง คนรับจ้างทุกคนจะรู้หน้าที่ แบ่งทำงานกันคนละอย่างตามความถนัดและการใช้แรง งานบางชิ้นต้องทุบ ต้องแกะ เอาแค่บางอย่างออกมาให้ได้ อย่างเช่นทองแดง หรือเหล็ก ค่อนข้างต้องใช้เวลาและความอดทนสูง ที่สำคัญ อะไหล่ทุกชิ้นสามารถขายได้หมด แม้กระทั่งน็อตตัวเล็ก ๆ ไปจนถึงเศษเหล็ก ก็เอาไปรวมกันขาย กลายเป็นเงินเป็นทองได้อีก

หน้าที่ของคนรับจ้างแยกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มี 2 ส่วนหลัก ๆ คือ คอยหาอะไหล่ให้กับลูกค้า ดังนั้นต้องจำให้ได้ว่าส่วนไหนวางอยู่จุดไหนบ้าง จากนั้นช่วงที่ไม่มีลูกค้าเข้าร้าน ก็จะใช้เวลากับการแยกอะไหล่ออกมาให้เรียบร้อย วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ทำงานแบบนี้ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

ค่าแรงในการทำงานของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน บางคนจะเริ่มต้นที่ 320 บาท ไปจนถึง 350 บาท แล้วแต่ความชำนาญ และถ้ายิ่งขยัน กับมีประสบการณ์ในการทำงานมาหลายปี บางคนจะได้ค่าแรงอยู่ที่ 500 บาทต่อวัน

วันนี้ผมเองถือว่าเป็นผู้ช่วยทำงานได้คุ้มค่ามาก จากจุดเริ่มต้นของการเป็นร้านขายอะไหล่รถจักรยานยนต์เล็ก ๆ ทุกวันนี้ขยับขยายกลายเป็นศูนย์รวมอะไหล่รถจักรยานยนต์แห่งใหญ่ในภาคอีสาน สร้างรายได้ให้คนในชุมชน ไม่ต้องออกไปทำงานที่ไหนไกล ขอแค่มีใจรักและอดทนก็พอ

Let's block ads! (Why?)



"ชิ้นส่วน" - Google News
August 06, 2020 at 09:08AM
https://ift.tt/30xKceh

กล้าลองกล้าลุย : หมานเจริญเซียงกง อาณาจักรแห่งชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ตอน 2 - ช่อง 7
"ชิ้นส่วน" - Google News
https://ift.tt/2Xuq0IV

No comments:

Post a Comment