Pages

Monday, September 7, 2020

ไต้ฝุ่น ไห่เฉิน พัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ ประกาศเตือนขั้นสูง - ญี่ปุ่นอพยพ 8 ล้านคนหนี - ช่อง 7

bolasisoccer.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - อิทธิพลของไต้ฝุ่นไห่เฉิน ที่พัดถล่มญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ก.ย.) สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 8 ล้านคน และยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก ล่าสุด พายุไต้ฝุ่นไห่เฉินได้พัดเข้าเกาหลีใต้แล้ว ทางการประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด

พายุไต้ฝุ่นไห่เฉินพัดขึ้นฝั่งในเมืองอุลซาน ใกล้กับเมืองปูซาน เมืองท่าสำคัญของเกาหลีใต้ อิทธิพลของไต้ฝุ่นไห่เฉิน ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง น้ำท่วม และมีไฟฟ้าดับตามบ้านเรือนมากกว่า 30,000 หลังคาเรือน รวมถึงที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้หลายแห่งด้วย

ทางการเกาหลีใต้ ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นในสนามบินทุกแห่งทั่วประเทศ พร้อมสั่งระงับเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยว และยังได้ระงับการให้บริการรถไฟภายในประเทศบางเส้นทาง

ขณะที่ ศูนย์เตือนภัยพิบัติและรับมือด้านความปลอดภัยของเกาหลีใต้ ประกาศยกระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เฉินเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ รายงานว่า ทางการได้แจ้งเตือนประชาชนบนเกาะท่องเที่ยวชื่อดัง อย่างเกาะเชจู และพื้นที่ทางภาคใต้ อย่างเช่นจังหวัดคย็องซัง ระวังอันตรายจากไต้ฝุ่นไห่เฉิน ส่วนสำนักงานป่าไม้เกาหลีใต้แจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากเหตุดินถล่มลงมาจากภูเขา หลังเกิดฝนตกหนัก

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ระบุ พายุไต้ฝุ่นไห่เฉินอ่อนกำลังลง โดยความเร็วลมสูงสุดวัดได้ 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะลดระดับเป็นพายุโซนร้อนภายใน 12 ชั่วโมง และเคลื่อนตัวต่อไปทางทิศเหนือ ก่อนพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ

ล่าสุด สื่อของเกาหลีเหนือ เผยภาพฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ถนนถูกน้ำท่วม หลังพายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน เคลื่อนตัวเข้ามาเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) โดยเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน จะเคลื่อนผ่านจังหวัดฮัมกย็องเหนือ (North Hamgyong) และจังหวัด รยังกัง (Ryanggang) ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเกาหลีเหนือ 

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 กันยายน ทำให้นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ กล่าวระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางภาคใต้ของประเทศ ใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด ในช่วงที่พายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 10 ของปีพัดผ่าน เบื้องต้นทางการได้สั่งอพยพประชาชนที่อยู่ในเส้นทางพายุไปแล้วกว่า 8 ล้านคน มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากพายุแล้ว 32 คน

สำนักข่าว NHK รายงานว่า ประชาชนเกือบ 500,000 ครัวเรือน บนเกาะคิวชู ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่โรงงานหลายแห่งต้องระงับการผลิตชั่วคราว โรงเรียน และภาคธุรกิจ ปิดทำการตลอดทั้งวัน ส่วนการคมนาคมในพื้นที่ ทั้งทางบกและทางอากาศ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีเที่ยวบินถูกยกเลิกเพิ่มเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) อีกเกือบ 600 เที่ยว ส่วนรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น บนเส้นทางเกาะคิวชู ถูกยกเลิกให้บริการตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้เมื่อวานยังมีประกาศจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกุโอกะ ได้มีการแจ้งเตือนให้คนไทยในญี่ปุ่นมาอย่างต่อเนื่อง ระบุว่า ขณะนี้แม้พายุจะเคลื่อนออกจากญี่ปุ่นไปแล้ว แต่ว่าอิทธิพลของพายุยังแผ่เป็นวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง จึงยังต้องระวังอันตรายจากเรื่องของลมฝน รวมถึงทะเลที่มีคลื่นลมแรง ขณะที่ทางสถานกงสุลใหญ่ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้คนไทยในเขตรับทราบ ระมัดระวัง และเตรียมความพร้อม รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

ขอบคุณภาพจาก : Twitter@nhk_news

Let's block ads! (Why?)



"ชิ้นส่วน" - Google News
September 08, 2020 at 08:45AM
https://ift.tt/2R50GFu

ไต้ฝุ่น ไห่เฉิน พัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ ประกาศเตือนขั้นสูง - ญี่ปุ่นอพยพ 8 ล้านคนหนี - ช่อง 7
"ชิ้นส่วน" - Google News
https://ift.tt/2Xuq0IV

No comments:

Post a Comment