Pages

Sunday, July 19, 2020

ญี่ปุ่นอัดฉีดกว่า 80 บริษัทย้ายฐานจากจีน - Businesstoday

bolasisoccer.blogspot.com

ญี่ปุ่นเผยกว่า 80 บริษัท ได้เงินช่วยเหลือ 7 หมื่นล้านเยน ย้ายฐานผลิตออกจากจีน โดย 30 บริษัทย้ายฐานมาเอเชียอาคเนย์ อีก 57 โปรเจคย้ายการดำเนินงานไปญี่ปุ่น ตามโครงการลดพึ่งพาจีน-สร้างห่วงโซ่อุปทานยืดหยุ่น

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ประกาศว่าบริษัทหรือกลุ่มบริษัท 87 แห่งจะได้เงินช่วยเหลือรวมกัน 70,000 ล้านเยน (ประมาณ 20,000 ล้านบาท) เพื่อย้ายฐานการผลิตออกจากจีน

30 บริษัทจะย้ายฐานการผลิตมายังเอเชียอาคเนย์ รวมถึงบริษัท Hoya Corporation ซึ่งจะผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดไดร์ฟในเวียดนามกับลาว, Sumitomo Rubber Industries จะผลิตถุงมือยางไนไตรที่มาเลเซีย และบริษัท Shin-Etsu Chemical จะย้ายไปผลิตแม่เหล็ก rare-earth magnet ที่เวียดนาม

- Advertisement -

ที่เหลืออีก 57 โปรเจคจะย้ายการดำเนินงานกลับไปญี่ปุ่น รวมถึงบริษัท Iris Ohyama ซึ่งปัจจุบันผลิตหน้ากากอนามัยที่โรงงานมณฑลเหลียวหนิงและเมืองเซี่ยงไฮ้ จะย้ายการผลิตไปยังโรงงานในจังหวัดมิยางิของญี่ปุ่น โดยใช้วัสดุท้องถิ่นทั้งหมด

บริษัทที่มีสิทธิได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ย้ายการผลิตออกจากจีน รวมถึงผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ, ผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน, ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์, ผู้ผลิตยา และผลิตภัณฑ์กระดาษ

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Sharp, Shionogi, Terumo และ Kaneka เข้าข่ายได้รับเงินอุดหนุนสำหรับการย้ายฐานด้วย

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางของญี่ปุ่นที่จะลดการพึ่งพาจีนในฐานะฐานการผลิต และสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่น โดยรัฐบาลกรุงโตเกียวได้จัดสรรเงิน 220,000 ล้านเยนเพื่อจัดทำโครงการให้เงินอุดหนุน หวังส่งเสริมบริษัทต่างๆ ให้ย้ายโรงงานกลับไปญี่ปุ่น รวมถึงใช้เงิน 23,500 ล้านเยนส่งเสริมให้ย้ายฐานผลิตจากจีนไปเอเชียอาคเนย์

แนวคิดดังกล่าวสืบเนื่องมาจากช่วงโควิด-19 ระบาดหนักในจีน ทำให้การนำเข้าจากจีนลดลงเกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเดือนก.พ. เพราะโรงงานต่างๆ ปิดทำการ อันทำให้บรรดาผู้ผลิตญี่ปุ่นขาดแคลนชิ้นส่วนและส่วนประกอบที่จำเป็นในการผลิตสินค้า

นอกจากนั้น ยังมีกระแสวิตกว่าจีนจะถูกเก็บภาษีศุลกากรมากขึ้นในอนาคต หรือถูกจัดเก็บภาษีตัวใหม่ สืบเนื่องจากสงครามการค้ากับสหรัฐ

จริงๆ แล้วบางภาคธุรกิจได้เริ่มกระจายการผลิตไปยังฐานที่หลากหลายแล้ว ส่วนใหญ่ด้วยเหตุผลด้านต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีบริษัทที่เดินหน้าทำการผลิตในจีนต่อไป ด้วยเหตุผลว่าจีนเป็นตลาดสำคัญ และการย้ายฐานจะสิ้นค่าใช้จ่ายมาก ทั้งยังทำให้การผลิตชะงักไปอย่างไม่จำเป็นในช่วงเวลาสำคัญขณะนี้

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลก

Let's block ads! (Why?)



"ชิ้นส่วน" - Google News
July 20, 2020 at 03:29AM
https://ift.tt/39nX1eh

ญี่ปุ่นอัดฉีดกว่า 80 บริษัทย้ายฐานจากจีน - Businesstoday
"ชิ้นส่วน" - Google News
https://ift.tt/2Xuq0IV

No comments:

Post a Comment